ป่าใหญ่ในความคิดของฉัน


สิ่งที่คิด ที่ทำไม่ได้ โครงการปลูกป่ามีบ่อย ทำได้ดี แต่ดีไม่ถูกทางใน ความคิดของฉัน


 ปลูกป่าเพื่อรักษาต้นน้ำ  ถูก แต่ พวกเขา และเรา ลืมคิดถึงสิ่งที่ เป็นความจริงที่แก้ได้ แต่ไม่ได้แก้

 ป่ากินได้  ที่ฉันคิด คือ การปลูกไม้ยืนต้น คู่ไปกับ ผลไม้ที่สัตว์กินได้ ชมพู่มะเหมี่ยวที่มันแสนจะขึ้นได้ง่าย  ในร่มเงาของต้นไม้ ต้นกล้วย อ้อย มะม่วงเบา ที่เราๆ ใช้ใส่ยำๆทั้งหลายนี่แหละ มันสามารถขึ้นได้
 ฝรั่ง  ชมพู่อีกหลายสายพันธุ์  กล้วยทุกสายพันธุ์ก็น่าจะอยู่ได้ ต้นไทร มีลูกไว้ให้ พวกนกได้กิน
 มะเฟือง มะไฟ ต้นตะขบที่มีลูกหวานๆ ปลูกสลับกับต้นไม้ แค่นี้สัตว์ป่าของเรา ก็ไม่อดอยาก
 ที่จะทำให้มันดิ้นรนเพื่อการอยู่รอด  ลงมา หาอาหาร ในสวน พืชไร่ ของชาวบ้านหรอก
แต่ส่วนมากที่เห็น  ป่าก็คือป่า ไม่มีอะไร ให้สัตว์ น้อย ใหญ่ได้กิน เป็นอาหารได้เลย จริงๆๆ
มันไม่เหมือนในภาพยนตร์หรอกนะ  ที่หลงป่า มีไก่ย่างกิน  มีผลไม้ป่ากิน น้ำจะกินยังหายากเลย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

รวมภาพผลงาน อาจารย์จักรพันธ์ โปษยกฤต

Thailand wedding Star